Undanfarna daga hefur verið fjallað um stöðu opinberu lífeyrisjóðanna. Í því sambandi langar mig til þess að draga fram nokkur atriði sem hafa alloft verið í pistlum hér á þessari síðu undanfarinn misseri.
Í
dag ávinna launamenn í almennum lífeyrissjóðum sér árlega lífeyrisrétt sem
nemur frá 1.2% til 1,47%. Fyrir sama iðgjald ávinna þeir ríkisstarfsmenn sem fá
að vera í opinberu sjóðunum með þingmönnum sér lífeyrisrétt sem nemur um 1,9%,
þeir eru með allt að 50% hærri réttindi en sjóðsfélagar í almennu
lífeyrissjóðanna hafa. Þar er í mörgum tilfellum um að ræða sem vinnur
samskonar störf á sama stað t.d. sumstaðar í heilbrigðiskerfinu. Annar hópurinn
er í ASÍ félagi á meðan hinn er í stéttarfélagi sem þingmenn hafa velvilja á.
Samkvæmt
lögum er miðað við að sjóðir á almennum vinnumarkaði tryggi að lágmarki 56%
meðalævitekna á mánuði í mánaðarlegan lífeyri en samsvarandi hlutfall er 76%
hjá hinu opinbera. Lífeyrisaldur á almennum vinnumarkaði er nú 67 ár en 65 ár
hjá opinberum starfsmönnum. Á almennum vinnumarkaði standa iðgjöld og ávöxtun
þeirra undir lífeyrisréttindum en ríki og sveitarfélög ábyrgjast tiltekin
réttindi í sjóðum opinberra starfsmanna og ber að hækka iðgjald ef þau réttindi
nást ekki með iðgjöldum og ávöxtun þeirra
Í
sjóðum opinberra starfsmanna hefur safnast upp verulegur halli. Í nýlegu
yfirliti kemur fram að skuldbindingar nokkurra af sveitarfélagalífeyrissjóðnum
séu ríflega 80% umfram skuldbindingar og það vanti allt að 500 milljarða inn í
opinberu sjóðina. Halli B-deildarinnar er 350 milljarðar og hefur vaxið hratt á
liðnum árum vegna hinnar s.k. eftirmannsreglur og viðmiðunar við dagvinnulaun
opinberra starfsmanna í stað vísitölu neysluverðs sem þingmenn settu í lög að
ættu að gilda um aðra lífeyrissjóði en þeirra eigin.
Iðgjöld
launamanna og launagreiðenda til almennu lífeyrissjóða eru samtals 12% af
heildarlaunum á almennum vinnumarkaði, en eru 15,5% hjá ríkinu og 16,0% hjá
sveitarfélögunum. Framlag þingmanna í sinn sjóð er 4% eins og hjá öðrum
launamönnum, mismun iðgjalds kemur frá vinnuveitanda þeirra, ríkissjóð.
Verði
ekkert að gert mun þessi skuldbinding halda áfram að vaxa og að lokum lendir
reikningurinn á skattgreiðendum í framtíðinni. Annað hvort verður að hækka
skatta, eða skera niður í útgjöldum ríkissjóðs, svo ríkissjóður eigi fyrir þeim
skuldbindingum sem þingmenn undanfarinna ára sett á ríkissjóð til þess að
tryggja eigin lífeyrisréttindi og nokkurra annarra.
Þeir
hafa hins vegar sett lög um almennu lífeyrissjóðina, sem kveða á um að þeir verði
hins vegar að mæta neikvæðum mismun á eignum og skuldbindingum með skerðingu
lífeyrisréttinda sjóðfélaga. Mismunurinn sem í þessu felst endurspeglaðist vel
í kjölfar fjármálahrunsins þegar lífeyrissjóðir almenns launafólks þurftu lögum
samkvæmt að skerða réttindi lífeyrisþega sinna umtalsvert til að rétta stöðu
sjóðanna á sama tíma og réttindi opinberra starfsmanna og þingmanna voru tryggð
eru með skattfé og standa óhögguð.
1 ummæli:
Hér er mikil átaks þörf. Hefur nokkur stjórnmálahreyfing, eða yfirleitt nokkur stjórnmálamaður, tekið undir það sjónarmið að þessu þurfi að breyta? Er hugsanlega þörf á að stofna flokk gagngert til að vinna að þessu máli?
Skrifa ummæli