Verulegar framfarir hafa orðið í landbúnaði á síðustu
árum. Framboð menntunar í greininni hefur aukist og ýmiss konar hagræðing og
nýsköpun átt sér stað. Miklir möguleikar eru fyrir áframhaldandi þróun
landbúnaðar og matvælaiðnaðar í landinu, t.d.með markaðsstarfi á grundvelli
ímyndar um hreinleika og hollustu. Ísland getur auðveldlega orðið vel kynnt sem
grænt land og framleiddi grænar vörur. En gegn því er barist af mikilli hörku
af bændum.
Til að losa sem best um þessa sköpunarkrafta þarf að
endurskoða núverandi styrkjakerfi í landbúnaði. Stefna ber að umbreytingu úr
tollvernd, framleiðslutengdum styrkjum og opinberri verðlagningu yfir í beinar
óframleiðslutengdar greiðslur
Landbúnaðurinn fær árlega styrkveitingar sem eru um 13
milljarðar í beinum greiðslum og þessi upphæð fer upp í upp 20 milljarða, ef
tollavernd er talinn með. Þetta eru gríðarlegar upphæðir og það eru heimlin í
landinu sem Alþingi ákveður að eigi að greiða þetta og eðli málsins samkvæmt
eru það barnafjölskyldur sem borga mest.
Umhverfi sauðfjárræktar er þannig að bóndinn fær
greiðslur í þessum hlutföllum u.þ.b.: 1000 kr beingreiðsla frá ríkinu, 1000 kr
fyrir sölu á kjötinu og athugaðu vel lesandi góður 1000-2000 kr fyrir vinnu
utan bús, þannig er búskapurinn niðurgreiddur. Er þetta vitrænt
framleiðsluumhverfi? Væri ekki réttara að kalla þetta ríkisrekið hobbý.
Í þessu sambandi mætti benda á að fjármunum ríkisins,
t.d. á vinsælum ferðamannaslóðum væri mun betur varið. Í framangreindu dæmi er
ekki tekið fyrir skattalegt hagræði af því að vera með búrekstur, en því fylgja
margskonar hlunnindi, skattahagræði o.s.frv.
Mikilvægi sauðfjárræktar sem dreifbýlismál er afar
mismunandi, hún mikilvæg á sumum svæðum, en alls ekki á öðrum svæðum. Hversu
raunhæft er þessi stefna til frambúðar?
En framlenging skyldbindingar heimilanna á þessu kerfi
í 10 ár fer reglulega í gegnum Alþingi án teljandi umræðna. Hvernig má það vera
að hægt sé að skuldbinda okkur um 100 milljarða án umræðu í Alþingi og án þess
að bera það undir heimili landsins. Þetta er ekki borið undir neina hagmuna
aðila í landinu, þar er reyndar ein undantekning það eru samtök bænda.
Hinn ríkisrekni hagsmunaaðili Bændasamtök Íslands er
feykilega sterkur enda fær hver bóndi sem hlýtur núverandi styrki gríðarlegar
upphæðir og vill ekki breytingar. Öllum umræðum um að breikka umræðuna er mætt
af gríðarlegri hörku.
Gefið er út blað á kostnað skattborgaranna, sem dreift er um land allt þar sem
birtur er linnulaus áróður fyrir þessu kerfi og barist gegn öllum breytingum, þar sem styaðreyndum er haldið til hlés eða snúið á haus.
Það á að skylda þessi samtök að birta reglulega
upplýsingar um allar þessar greiðslur, þannig að heimilum landsins sér ljóst
hvað Alþingi er að gera með þessum samþykktum. Þetta eru skattpeningar og að
auki fer fram skattpíning á heimilum landsins í gegnum tollavernd.
Ef við skoðum hvernig styrkir skiptast á landsvæði.
Beingreiðslur, t.d. 10 milljónir á bú (t.d. sauðfjárbú) og verður oft um 200
milljónir í einu sveitarfélagi, jafngildir 2000 milljónir á sveitafélagið á 10
árum. En staða sveitafélagsins breytist ekkert. En hún myndi gera það ef
fjármagnið færi í uppbyggingu á nýjum tækifærum, sem ekki þyrfti að fjármagna á
hverju ári frá grunni eins og gert er með þessu kerfi.
Ef við skoðum t.d. Snæfellsnes þá hverfist hagkerfið þar
æ meira um ferðaþjónustu og skildar greinar. En gríðarlegir fjármunir fara til
sauðfjárframleiðslu á svæðinu, en þarna eru nokkur söfn í skötulíki o.fl. sem
ekki njóta neinna styrkja. Þjóðgarður í fjársvelti. Sundlaugar og
ferðamannaaðstaða víða að grotna niður.
Er sjálfgert að fari t.d. 1000 milljónir á 10 árum í
viðhaldi á sauðfjárbúunum við þessar aðstæður en lítið í annað? Sauðfjárbú sem
þó berjast í bökkum og flestir vinna utan heimilis, t.d. í ferðaþjónustu til að
halda búinu gangandi.
Allar tilraunir til að reifa þessi mál í
stjórnmálaflokkum og stjórnsýslu er einhverskonar tabú. Þeir sem tjá sig um
þessi mál eru hrópaðir niður sem öfgamenn.
Hver eru raunveruleg áhrif landbúnaðarstyrkja á
matarverð eða matvælaöryggi í landinu? Er það ekki skondið eða allavega
einkennilegt og segir reyndar mikið um þessa umræðu að matvælaöryggi er ákaft haldið fram í þessu
samhengi, þegar Íslensk þjóð veiðir eina milljón tonna af fiski á ári.
Umgjörð landbúnaðarins
þarfnast skoðunar við, en gegn því berjast gríðarlega sterk ríkisrekin
hagsmunasamtök með öflugu málgagni sem fylgir „rétttrúnaðarstefnu“ í
veigamiklum málaflokkum.
1 ummæli:
Vel mælt.
Skrifa ummæli