Ég þakka ykkur fyrir að bjóða mér
hingað og gefa mér færi á að koma á framfæri því sem ég hef verið að velta
fyrir mér undanfarið. Ég hóf afskipti af kjarasamningum sem trúnaðarmaður á stórum
vinnustað á árunum upp úr 1975. Á þeim tíma var samið reglulega um
launahækkanir sem námu nokkrum tuga prósenta á hverju ári og stjórnmálamenn
felldu svo krónuna nokkru síðar um svipaða tölu. Okkur miðaði þar af leiðandi lítið
við að bæta kaupmáttinn. Á árunum frá 1945 til 1985 lækkaði kaupmáttur að
meðaltali um 0,4% árlega hér á landi, á meðan hann óx t.d. í Danmörku um 1,6%
að jafnaði.
Okkur tókst að rífa okkur út úr
þessu með þjóðarsáttarsamningum og kaupmáttur óx frá 1990 um 2,4 á ári að
jafnaði. Þá var fastgengisstefna en fyrirkomulagi gengismála er breytt án
nokkurrar umræðu vorið 2001 og tekið upp fljótandi gengi með verðbólgumarkmiði.
Í kjölfar þessa fór að bera á miklum lausatökum í ríkisfjármálunum og
vaxtamunur milli Íslands og nágrannalandanna jókst umtalsvert. Krónan var felld
þrívegis; 2000-2001 um fjórðung, 2006 um fimmtung og svo 2008 um helming og hún
hefur haldið áfram að falla.
Þegar ég tók við formennsku í
Félagi íslenskra rafvirkja árið 1987 hitti ég kollega mína frá hinum Norðurlöndunum.
Þar var meðal annars fjallað um nýgerða kjarasamninga, þeir félagarnir töluðu
um þokkalegan árangur sinn í kjarasamningum, þeirra félög hefðu samið um 3%
hækkun á ári. Ég sagði við þá hróðugur að við hefðum verið að ná samningum með
30% launahækkun næsta árið. Viðbrögð þeirra komu mér á óvart. Í stað þess að
upplifa öfund yfir velgegni okkar þá horfðu þeir á mig vorkunnaraugum og sögðu;
30% launahækkun á ári Guðmundur, það hlýtur að vera eitthvað mikið að hjá
ykkur. Eftir þetta hef ég lært mikið, farið í háskóla og numið margt um
efnahagsmál og stjórnun, auk þess að vinna með færustu hagfræðingum landsins.
Rafiðnaðarsamband Ísland var
stofnað árið 1970. Í tilefni 40 ára afmælis fyrir skömmu tókum við saman yfirlit
yfir kjarasamninga sambandsins frá stofnun. Þar kom fram að sambandið hefði
samið um launahækkanir upp á 3.600% á þessum 40 árum. Á sama tíma hafði danska
rafiðnaðarsambandið samið um launahækkanir upp á 330%. Þrátt fyrir það að við
hefðum samið um 3.300% meiri launahækkanir hefur kaupmáttur vaxið meir í
Danmörku á þessum tíma. Þar skipta vextir, langmestu máli.
Sú hagstjórn sem
hefur verið ástunduð hér á landi frá lýðveldisstofnun hefur birst okkur í 25%
meðaltalsverðbólgu á ári síðustu 60 ár. 25% verðbólga samsvarar að fjórðungur árlegra
tekna sé færður frá launþegum og sparifjáreigendum til atvinnurekenda og hins
opinbera. Íslenskir launþegar hafa sem sagt eytt 3 mánuðum á ári í 60 ár í að
niðurgreiða íslenskt atvinnulíf og rekstur hins opinbera. Þriðjung starfsævi
okkar eyðum við í að greiða herkostnað stjórnmálamanna, sem finnst eðlilegt að
tryggja lágan launakostnað með verðbólgu. Þeir tala um að verið sé að tryggja
atvinnustigið, það er gert með launalausri atvinnubótavinnu í þrjá mánuði á ári
til þess að lagfæra rekstrarafkomu fyrirtækjanna og hins opinbera. Ásamt því að
greiða niður óraunsæ kosningaloforð.
Þetta kalla
stjórnmálamenn að tryggja gott atvinnuástand, en hið rétta er að það er verið
að skattleggja launamenn aukalega með þessu fyrirkomulagi. Gengisfelling er
eignaupptaka hjá einum hópi. Þeir fjármunir gufa ekki upp, þeir lenda í vösum
annarra. Að fella gengið er það sem hefur réttilega verið kallað, að láta
almenning borga skuldir óreiðumanna, það er þeirra sem eru í stjórnmálum og
þeim sem standa illa að fyrirtækjarekstri. Einn helsti hugmyndafræðingur þeirrar
stjórnmálastefnu sem hér var fylgt lýsti þessu ástandi á þann veg, að krónan
væri svo mikil blessun, með henni væri blóðsúthellingalaust hægt að leiðrétta
of góða kjarasamninga verkalýðsfélaganna.
Hér á landi er
verðbólga mest í Evrópu. Vextir hér eru þeir hæstu sem þekkjast. Enginn vill
eiga sparifé varðveitt í íslenskum krónum. Þar af leiðandi er ekki hægt að fá
langtímalán í krónum, einungis í hinum gjaldmiðlinum okkar verðtryggðum krónum.
Það vill engin fjármagna lánakerfið án þess að fá tilbaka sömu verðmæti og
lánuð eru. Landsmenn settu niður hælana árið 1980 þegar búið var að brenna upp
alla lífeyrissjóði og allt sparifé okkar. Fólk var hætt að leggja fyrir og
vildi hætta að greiða í lífeyrissjóði. Þá settist Ólafur Jóhannesson niður og
bjó til greiðsludreifingarkerfi á vaxtatoppunum sem myndast þegar verðbólgan
fer upp fyrir 4%. Þá er greiðslu á vöxtum umfram það frestað, hann skýrði þetta
greiðsludreifingarkerfi okurvaxta Verðtrygging, sem er rangnefni.
Fyrir þann tíma voru
greiddir breytilegir vextir. Ég greiddi t.d. á tímabili nokkurra tuga prósent vexti
af lánum sem ég tók vegna kaupa á minni fyrstu íbúð. Ef menn ætla að fella
niður þetta greiðsludreifingarfyrirkomulag Óla Jó þá koma einfaldlega breytilegir
vextir tilbaka og mun fleiri heimili hefðu við Hrunið hefðu farið í
greiðsluþrot. Hefur fólk velt fyrir sér hversu háar vaxtagreiðslurnar hefðu
verið?
Í þessu sambandi er
rétt að minna á að Guðmundur Jaki þáverandi helsti forsvarsmaður
verkalýðshreyfingarinnar hafnaði því alfarið að binda laun við
verðlagsvísitöluna á þessum tíma. Jakinn sagði að það myndi múlbinda alla
launabaráttu á landinu við það ástand sem þá var ríkjandi. Það væri óskakerfi
fyrirtækja og kæmi í veg fyrir að launamenn næðu fram kaupmáttaraukningu um
alla framtíð. Guðmundur Jaki hafði rétt fyrir sér, laun hafa síðan þá hækkað að
meðaltali rúmlega 30% umfram verðlagsvísitöluna.
Frá árinu
2000 til haustsins 2008 varð 13% kaupmáttaraukning hér á landi, en hún tapaðist nær öll við
Hrunið, auk þess að fjöldi heimila tapaði öllum sínum eignum. Danir féllu ekkert í kaupmætti við
efnahagshrunið, en hafa bætt við sig um 2% eftir 2008 og tæp 7% það sem af er
þessari öld og halda auk þess sínum eignum. Svíar hafa gert betur, þeir hafa bætt kaupmáttinn um 3% eftir
efnahagshrunið og 8% það sem af er þessari öld, og halda sínum eignum. Finnland hefur bætt við sig 6% í kaupmætti frá
efnahagshruninu og bætt kaupmáttinn um 12% það sem af er þessari öld, og halda
sínum eignum. Landsframleiðsla á mann á hinum Norðurlöndunum hefur aukist frá
2007 að meðaltali um 55% á meðan hún minnkaði um 4% á Íslandi. Í þessu sambandi
verðum við að muna að við erum í litlu hagkerfi, sem er mjög háð innflutningi á
nauðsynjavörum.
Við eru fámenn þjóð
sem býr í stóru landi, en gerum kröfu um sambærilegt velferðarkerfi og er á
hinum Norðurlandanna. Hvernig ætlar Ísland að ná sambærilegri stöðu og hin
Norðurlöndin og hversu langan tíma ætla menn að taka sér til þess, spyr fólk
sem er að velta fyrir sér stöðunni?
Hvernig ætla menn að losa um
gjaldeyrishöftin? Það verður ekki gert með þeim gjaldeyrisvarasjóði sem við
eigum. Við fengum reyndar stóran hluta af honum að láni hjá hinum
Norðurlandanna. Sá sjóður dugar ekki til þess að fara í einhliða upptöku
gjaldmiðils, en það kostar um 100 milljarða að kaupa upp allar krónur og skuldbindingar.
Við þurfum jafnframt að greiða upp þessa 1.000 milljarða sem erlendir aðilar
eiga hér í krónum og bíða óþolinmóðir eftir að komast með úr landi.
Í þessu ástandi fá Sprotafyrirtækin
og grasrótin í atvinnulífinu ekki fjármagn. Hlutabréfamarkaðurinn er dauður og
fyrirtækin við grasrótina svelta vegna gjaldeyrishaftanna. Gjaldeyrir kemur
ekki inn í landið nema í gegnum fjárfestingar fyrirtækja sem eru ekki háð
gjaldeyrishöftum. Það þýðir einfaldlega að við getum ekki komið atvinnulífinu í
gang nema að semja við erlend stórfyrirtæki um byggingu stóriðju og fá þannig
fjármagn inn í landið. Við verðum einfaldlega að horfast í augu við þessa
bláköldu staðreynd.
Einstaklingum á
vinnumarkaði fjölgar um 4.500 á ári. Fækkum er aftur á móti liðlega 2.000, fólk
sem fer á lífeyrisbætur eða út af vinnumarkaði af einhverjum öðrum ástæðum. Við
þurfum því að fjölga atvinnutækifærum um 2000 á ári ef við ætlum að halda
óbreyttu ástandi. Við erum með um 13.000 atvinnulausa hér á landi í dag og ef
við ætlum að koma atvinnuleysi niður í viðunandi ástand þurfum við að búa til
um 15.000 störf á næsta ár. Til þess að þarf að auka fjárfestingar í
atvinnulífinu um 200 milljarða króna á ári. Hvernig ætla menn að gera það, ef
ekki finnast aðilar sem vilja fjárfesta í íslensku atvinnulífi?
Píslarsýkin í
samfélaginu er komin á það hátt stig hér á landi að sérhagsmunasamtökum tekst
bara með prýðilegum árangri að fá menn til þess að berjast af fullum krafti við
að viðhalda því sjálfskaparvíti sem við höfum búið okkur, og segjast vera að
vinna sigra. Launamenn hafa í vaxandi mæli hafnað þeirri fullyrðingu sem hefur
verið haldið að okkur, að það sé kostur að hafa gjaldmiðil sem tryggi óvenju
lágan launakostnað sem hlutfall af tekjum hjá útflutningsfyrirtækjum.
Hér geta menn orðið
ríkir á því að spila með krónuna gegn hagsmunum almennings. Hér varð kerfishrun
sem var tilkomið vegna þess að það var búið rústa gjaldeyrismarkaðnum með
kerfisbundinni atlögu að krónunni í óeðlilegum viðskiptaháttum.
Sérhagsmunahóparnir berjast um á hæl og hnakka við halda þessum hagsmunum. Það
er skiljanlegt að því leiti að sumir hafa orðið ofboðslega ríkir á því að geta
framkvæmt þessu eignaupptöku hjá okkur hinum í gegnum reglubundnar
gengisfellingar.
Maður vaknar til
nýs dags við fréttir um hvernig þingmenn beita klækjabrögðum á Alþingi. Menn
stinga af um bakdyrnar á þinghúsinu til þess að koma í veg fyrir
atkvæðagreiðslur. Þingstörf mótast af ómerkilegum bellibrögðum og
innihaldslausum upphrópunum.Þar skiptir engu hvort það sem fram er lagt sé til bóta
eða ekki. Allt er lagt í sölurnar til þess að koma í veg fyrir að hinn hópurinn
nái sínu fram, um það snúast öll störf stjórnmálamanna á Alþingi og í stærstu
sveitarfélögunum.
Í opinberri umræðu er það orðið daglegt
brauð að borið er á fólk að það sé landráðamenn, fasistar, nasistar eða kommúnistar. Því er blákalt haldið fram að
pólitískir andstæðingar ætli sér að koma upp samskonar útrýmingarbúðum og
sovétið eða nasistar voru með. Lýðskrumið ræður öllu í opinberri umræðu þar sem
öllu fögru er lofað blandað saman við hræðsluáróður um meinta illsku, þar sem
staðið sé vegi fyrir framförum og stöðugleika. Þetta orðbragð er síðan flutt
inn á heimili landsmanna í byrjun hvers einasta fréttatíma sjónvarpsins. Það minnir
mann á hvernig fasistahreyfingar millistríðsáranna beittu lýðskrumi,
hræðsluáróðri og óvinavæðingu í tilraunum sínum til að komast til valda.
Því er haldið að
okkur að Íslendingum stafi mest hætta af útlendingum. Þeir vilji komast yfir
auðlindir okkar fyrir lítið og við eigum að berjast gegn öllu skipulögðu
samstarfi við nágrannaþjóðir okkar. Sá hópur sem beitir öllum brögðum til þess
að koma í veg fyrir breytingar, lítur svo á að landið og ríkið sé þeirra eign.
Hinn almenni launamaður sé þræll sem þeir eigi og geti beitt bellibrögðum til
þess að koma í veg fyrir að hann fái notið þeirrar verðmætasköpunar sem hann
skilar með vinnu sinni. Við þurfum ekki óvini erlendis frá við eigum nóg af
þeim í okkar eigin röðum.
Þetta er það Ísland
sem okkur er búið af sérhagsmunagæslusveitinni sem beitir öllum fanta- og
klækjabrögðum sem þekkjast til þess að verja sína stöðu. Tugþúsundir heimila
liggja í valnum. Hvaða tillögur liggja nú fyrir frá þessum hóp? Jú að gera
sparifé launamanna í lífeyrissjóðunum upptækt og nýta það til þess að halda
áfram á sömu braut. Núverandi kynslóð beri enga ábyrgð og ætlar að hrifsa til
sín þann rétt að geta lifað praktuglega í vellystingum, en senda reikninginn
til barna okkar og barnabarna.
Þegar ég kom út á
vinnumarkaðinn árið 1970 hóf ég greiðslu í lífeyrissjóð eins og lög gerðu ráð
fyrir. Árið 1982 hafði ég greitt 10% af mínum launum í lífeyrissjóð eða sem
samsvarar einum árslaunum. En inneign mín nam þá sem svarar verðgildi tveggja
lambalæra. Stjórnvöld voru semsagt búin að brenna allt sparifé í landinu á
verðbólgubálinu. Nú eru komnar fram tillögur um að fara sömu leið.
Íslendingum er gert að greiða um
18% hærri afborganir af húsnæðislánum en nágrannar okkar á hinum Norðurlöndunum
gera. Það er vegna ofurvaxta sem skapast vegna óstöðuleikans og gengisfellinganna.
Hvernig förum við að því að greiða þessu ofurvexti, jú við notum greiðsludreifingu
á vöxtunum eins og ég hefur áður fjallað um og greiðum upp okkar lán á 40 árum
á meðan það tekur félaga okkar á hinum Norðurlöndunum 20 ár að eignast sín hús.
Við borgum tvisvar og hálfum sinnum okkar hús á meðan nágrannar okkar borga
fyrir eitt hús.
Til þess að leiðrétta þetta vilja
þessir vörslumenn sérhagsmuna rústa lífeyriskerfinu og sólunda því í lán með
neikvæðum vöxtum og viðhalda óbreyttri efnahagsstjórn. Hvers vegna? Jú þeir
hafa nefnilega komið sér upp ríkistryggðu lífeyriskerfi. Það búa tvær þjóðir í
þessu landi, önnur hefur búið sér það ástand að ávöxtun sparifjár skiptir það
engu. Það á að fara aftur í sama ástand og var fyrir stofnun almenna
lífeyriskerfisins 1970.
Í þessari umræðu búa menn sér til forsendur og spinna upp hugarfar
annarra í því skyni að gera þá fyrirfram tortryggilega. Þetta er í rökfræðinni
kallað rök gegn manni en ekki málefni og er skólabókardæmi um rökþrot. Fara í
manninn ekki boltann, eins og sagt er í fótboltanum. Með
því er máli drepið á dreif og orðræðan verður merkingarlaus. Pólitísk umræðu
einkennist af sífellt meira merkingarleysi. Hún hefur smám saman einangrast frá
öllum veruleika og því lífi sem lifað er í landinu. Það veldur því að það er
atgervisflótti úr stjórnmálum og atgervisflótti frá landinu, ungt fólk vill
ekki búa í svona samfélagi. Því það veit hvert stefnt er, ráðandi öfl eru að
reyna að koma því í gegn að senda reikninginn fram tímann.
Ef rústa á lífeyriskerfinu, þarf
að hækka skatta hér í landi umtalsvert. Lífeyriskerfið greiðir í dag árlega
tæplega 100 milljarða í lífeyri, örorkubætur, makalífeyri og barnabætur, á
meðan Tryggingarstofnun greiðir úr 50 milljarða. Hlutdeild lífeyriskerfisins á
eftir að vaxa mjög hratt á næstu árum þar sem mjög stórir árgangar eru að
komast á lífeyrisaldur, á sama tíma minnkar hlutdeild Tryggingarstofnunar.
Skattgreiðendum fækkar umtalsvert sem hlutfall af bótaþegum.
Ef við hverfum frá
uppsöfnunarkerfinu, og tökum upp gegnumstreymiskerfi eins og var hér áður, þá
þarf árið 2020 að greiða iðgjald sem er tvöfalt hærra en núverandi iðgjald. Það
er vegna þess að helmingur útgreiðslna lífeyriskerfisins eru fjármunir sem eru
tilkomnir vegna ávöxtunar á sparifé þeirra sem hafa greitt inn í kerfið. Engin
þjóð ræður við það, nema þá að skera niður allt velferðarkerfið. Við stöndum í
dag frammi fyrir ísköldum veruleikanum og komumst sannarlega ekki hjá honum með
lýðskrumsyfirlýsingum og skyndireddingum. Sá tími er liðinn.
Áfram Ísland og til hamingju með
daginn
2 ummæli:
Afar góð samantekt, byggð á raunsæi og rökhugsun.
Þessa samantekt á raunveruleikanum og sögunni þarf að færa í stefnmörkun til framtíðar.
Verðmætasköpun, kaupmáttaraukning og lausn á vanda heimilanna - verður einungis byggða á alvöru stórum gjaldmiðli.
Það er eina leiðin frá þeim hörmungum sem Guðmundur taldi upp - en rótina að þessum hörmungum má rekja til allt of lítils, sveiflukennds og stórhættulegs gjaldmiðils - sem er eins og árabátur á úthafi – með heila þjóð innanborðs.
Eina leiðin í upptöku alvöru gjaldmiðils - er með aðild að ESB - enda Ísland þegar áhrifalaus aukaaðili að ESB, þar sem við tökum upp 70% af öllum lögum þess - sem reynst hefur vel í 15 ár. Enginn hefur kvartað undan því að vera 70% aukaaðili að ESB í 15 ár. Það segir mikið um raunverulegt álir Íslands á samstarfi innan ESB /EES.
Allar aðrar leiðir við upptöku gjaldmiils eru gríðarlega hættulegar.
Upptaka alvöru gjaldmiðils - evru - er eins og að byggja hús á bjargi - þar sem undirstaðan haggast ekki - þó að komi stormur og rigning - skuldir stökkbreytast því ekki.
Með því að hafa krónuna áfram - er eins og að byggja hús á sandi. Í minnstu rigningum og stormi - grefur undan húsinu - og skuldir stökkbreytast - og efnahagur heimilanna hrynur - aftur og aftur - endalaust - og fólk situr eftir eignalsut - í einskonar þrældómi krónunnar. Er það sjálfstæði - að gera einstaklinga eignarlausa – með reglubundnum hætti?
Byggjum framtíðna heldur á bjargi - nýjum, stórum og öruggum gjaldmiðii - fyrir nútíð og framtíð. Lærum af reynslunni - loksins. Það er tími til kominn - annars stefnir í nýtt hrun.
Þegar búið er að tryggja öruggar undirstöðu með - stórum og öruggum gjaldmiðli - geta stjórnmálamenn og aðrir farið að ræða - raunverulega stefnumörkun til framtíðar - þar sem allar áætlanir verða byggðar á traustum grunni og hrynja ekki til grunna í næstu rigningu - eins og alltaf gerist - þegar byggt er á krónu (sandi) - með óðaverðbólgu og stökkbreyttum skuldum.
Fyrir utna stórkostlegan skaða krónunnar s.s. vegna stökkbreyttra skulda og hárra vaxta - kemur krónan í veg fyrir að hægt sé að nýta auðlindir Íslands - þar sem t.d. ekki er hægt að fjármagna framkvæmdir - þar sem ekki fást erl. lán vegna krónunnar, eða lán til nýsköpunar eru á svimandi vöxtum.
Krónan er því stórkostlega skaðleg fyrir, fjárfestingar, framkvæmdir, atvinnu og dregur stórlega niður hagvöxt og lífskjör og möguleika á Íslandi.
Afleiðing er að framtíðn flýr land í stórum stíl – ungt fólk og annað er búið að fá nóg.
Megi framtíð Íslands byggjast á traustum grunni og stórum gjaldmiðli.
Með því að taka upp trausta undirstöðu hagkefisins - stóran gjaldmiðil - bætist ný auðlind við aðrar auðlindir Íslands - auðlind trausts, öryggis og trúverðuglika.
Ef hægt er að byggja á slíkum traustum undirstöðum - fyrir atvinnulíf, heimili og hagkerfi þjóðarinnnar - eru gríðarleg tækifæri framunda á Íslandi á öllum sviðum - sem er grunnur að stórbættum kaupmætti og lífskjörum.
Til að svo megi verða þarf hugrekki og samstöðu.
Góð samantekt, ein athugasemd um að
landsframleiðsla á mann á hinum norðurlöndunum hækkað um 55% frá 2007!!!.
Ég er nokkuð viss um að þetta sé of há tala.
Skrifa ummæli