Á kjörseðlinum í þjóðaratkvæðagreiðslunni 20. okt. er spurt um hvort að í nýrri stjórnarskrá eigi að vera ákvæði um að tiltekið hlutfall kosningabærra manna geti krafist þess að mál fari í þjóðaratkvæðagreiðslu. Lagafrumvörp frá grasrótinni og að frumkvæði kjósenda er tvímælalaust djarfasta nýmælið í tillögum Stjórnlagaráðs um beint lýðræði. Þar er um að ræða tvær tillögur.
Önnur gerir ráð fyrir að 10%
kjósenda fái rétt til þess að vísa lögum í þjóðaratkvæði. Þar fær þjóðin sama
rétt og forsetinn hefur, að undanskildum lögum um skatta, fjárlög,
þjóðréttarskuldbindingar og ríkisborgararétt. Alþingi getur leitað eftir
málamiðlun við forsvarsmenn undirskriftarsöfnunarinnar fallist þingheimur ekki á
frumvarpið óbreytt. Náist hún ekki fer frumvarp kjósenda í
þjóðaratkvæðagreiðslu, en einnig gagntillaga sem Alþingi kann að leggja fram.
Í tillögum Stjórnlagaráðs
er vægi forseta áþekkt núverandi skipulagi, en staða hans og hlutverk er gert
skýrara. Hingað til hefur helsta vald forseta þótt felast í málskotsréttinum,
sbr. 26. gr. stjórnarskrárinnar. Með því að færa það vald til ákveðins hlutfalls
kjósenda, er dregið úr valdavægi forsetans í stjórnskipan landsins.
Hinn hluti tillögu
Stjórnlagaráðs um beint lýðræði er tillaga um að 2% kjósenda geti lagt mál
fyrir Alþingi, sem fer á dagskrá þingsins og er þar jafnrétthátt öðrum málum
sem fyrir þinginu liggja. Í þessu tilfelli getur Alþingi fellt tillöguna, en þá
ekki fyrr en eftir eðlilega málsmeðferð.
Í greinargerð Stjórnlagaráðs
kemur fram að mikilvægt sé að Alþingi setji lög um framkvæmdina og hvernig
undirskriftasöfnun geti farið fram. Hér er stigið mikilvægt skref í
valddreifingu með hæfilegri blöndu af fulltrúalýðræði og beinu lýðræði
fólksins. Stuðningsmenn beins lýðræðis mæta á kjörstað og segja já.
Engin ummæli:
Skrifa ummæli