Umfangsmesti hluti kosningaumræðunnar hefur
snúist um loforð um niðurfellingu skulda. Þar er áberandi umræða flata
niðurfellingu, frekar en að beina þeim fjármunum sem hugsanlega væru lausir til
þessara hluta til þess hóps sem helst þarf á því að halda.
Það liggja fyrir kannanir, sem sýna að með flatri niðurfellingu myndu allt að 80% þeirra
fjármuna fara til fólks sem ekki þarf á þessari aðstoð að halda. En einungis 20% fjármunanna færu til hinna verst stöddu, en myndu ekki duga til þess að hjálpa þeim úr vandanum. Sjá hér Seðlabanki Íslands
Jafnframt er ljóst að með þessum aðgerðum verða um 22 milljarðar fluttir frá landsbyggðinni til Suðvesturhornsins.
Ábendingar hafa komið fram
að þær leiðir sem haldið er að okkur kjósendum af hálfu nokkurra flokka sé
hættuleg og muni kalla yfir okkur mikið verðbólguskot seinni hluta árs 2014.
Það ætti því að vera mikilvægasta verkefni okkar kjósenda að stefna á þá leið
sem komi í veg fyrir að lánin okkar stökkbreyttist aftur.
Orsök stökkbreytingar lána heimilanna var hrun
krónunnar, og það var fall hennar sem olli verðbólguskotinu. Þrátt fyrir hina
alþjóðlegu kreppu þurftu fjölskyldur á hinum Norðurlöndunum ekki að þola
sambærilegar stökkbreytingar. Evran hélt verðgildi sínu. Verðlag fór ekki úr böndunum
og kaupmáttur launa féll ekki.
Þeir sem vilja halda í krónuna beina vísvitandi
umræðunni ætíð að verðtryggingunni. Verðtryggingu var komið á með svokölluðum
Ólafslögum af þáverandi forsætisráðherra Framsóknarflokksins um 1980. Þar var
verið að verja hag sparifjáreigenda og sjóðfélaga í lífeyrissjóðunum, sem hafði
verið gert að horfa upp á allt sparifé sitt brenna upp á verðbólgubálinu, það varð jafnframt til þess að ekkert lánsfé var til í landinu og engin fékkst til
þess að fjármagna húsnæðislánakerfið.
Fyrst eftir setningu Ólafslaganna voru vextir á
verðtryggðum langtímalánum 2%, takið eftir 2% eða svipað og er í nágrannalöndum
okkar. En með árunum hefur ávöxtunarkrafa hér á landi hækkað og er kominn upp allt að 5-7%
ofan á verðtryggðar höfuðstól lánanna.
Þetta er fullkomlega óásættanleg ávöxtunarkrafa.
Nafnvextir í löndum, sem búa við stöðugan gjaldmiðil er 1-2%. Það er því ekki
við verðtrygginguna að sakast heldur er það hin óstöðuga króna, sem er
höfuðóvinur íslenskra heimila og launamanna.
Í flestum nágrannalöndum okkar er margskonar
útfærsla á verðtrygging langtímalána. Verðtrygging er ekki bara til á Íslandi,
hún er notuð víða, en þar er ekki þetta vaxtaokur, og þar er að auki stöðugur
gjaldmiðill, þannig að þar þarf ekki að grípa til verðtryggingarákvæða.
Greiðsluáætlanir heimila á hinum Norðurlandanna
standast og þau greiða upp sitt hús á 20 árum með lánum, sem eru á með um 3%
vexti. Hér á Íslandi þurfum við hins vegar að greiða fyrir 2,4 hús. Það gerist
vegna þess að vaxtakostnaður hér er allt að því þrefaldur en annarsstaðar. Svo að
við getum staðið undir þessum mikla lánakostnaði greiðum við íslensku lánin
okkar upp á 40 árum og verðum að skila um 10 klst. lengri vinnuviku en
nágrannar okkar, svo við getum staðið undir þessum greiðslum.
Hér liggja rætur hins Íslenska vanda og það er
hér sem við þurfum að taka til hendinni. En hvers vegna leggjast
Framsóknarflokkurinn og Sjálfstæðisflokkurinn svona einsdregið að gegn því?
Hagsmuni hverra er verið að verja? Þar ræður augljóslega ekki ríkjum umhyggja fyrir
hagsmunum launamanna og fjölskyldna þeirra.
Kollsteypur í gjaldmiðilsmálum er ekki nýjung hér
á landi. Þær hafa skollið reglulega á Íslenskum heimilum með um 7 – ára
millibili. Krónan féll um helming árið 2008, árið 2001 féll hún um fjórðung.
Það var einnig kollsteypa um 1990 og líka um 1980.
Þegar Íslenska krónan var tekinn upp var hún jafngilt
hinum norrænu gjaldmiðlunum og nothæf til erlendra viðskipta. Það er hún ekki í
dag, hún hefur fallið um 99.5%. Íslenskir launamenn búa í dag í raun við
samskonar kerfi og þegar launamenn fengu laun sín í inneignarmiðum hjá næsta
verslunareiganda, sem jafnframt var helsti atvinnurekandinn á staðnum.
Þá bjuggu Íslenskir launamenn við átthagafjötra
vörðum með efnahagslegu ofbeldi, en þeim tókst að brjóta þá af sér við mikilli
baráttu fyrri hluta síðustu aldar og tókst að búa til þjóðfélag jafnaðar og
öryggis fyrir fjölskyldur sínar.
En sérhagsmunavöldin náðu undirtökum á Íslensku
samfélagi undir lok aldarinnar, sem náði hámarki í helmingaskiptastjórn
Sjálfstæðis- og Framsóknarflokks. Hún missti síðan endanlega alla stjórn á efnahagslífinu
þegar þessir flokkar höfðu losað var um allar reglur og skapað það umhverfi að eigendur
fjármagnsins gætu ráðskast með þjóðfélagið eftir eigin höfði.
Þar
horfðum við upp á niðurrif þess samfélags sem foreldrar okkar höfðu með blóði
og svita byggt upp á síðustu öld. Ef
ekkert verður að gert og við förum í gegnum kosningar undir þeim loforðum sem eru
mest áberandi stefnir í aðra kollsteypu.
Engin ummæli:
Skrifa ummæli