Það
verður seint sagt að fréttastofa RÚV hafi sýnt stjórnarskrármálinu sanngirni í
umfjöllun sinni. Undanfarna daga er eins og fréttastofan hafi fundið hjá sér
þörf til þess að réttlæta það hvernig hún hefur verið virkur þátttakandi í
baráttunni gegn vilja þjóðarinnar, sem birtist með svo afgerandi hætti í
þjóðaratkvæðagreiðslunno 20. okt.
Skúli
Magnússon héraðsdómari hefur verið virkur þáttakandi í þessari baráttu gegn þjóðinni og hefur þar af leiðandi verið ákaft
hampað af fréttastofu RÚV og ítrekað verið fenginn til að tjá skoðanir
sínar á tillögum stjórnlagaráðs í fréttatímum RÚV.
Hann
var í vikunni ásamt Björg Thorarensen fenginn til þess að taka þátt í hvítþvotti
fréttastofu RÚV á umfjöllun sinni og virkri þátttöku í því hvernig komið sé í þessu máli, en næsta víst
að um þennan feril verður fjallað í sagnfræðiritum framtíðar, þ.e. hvernig valdníðslu var purrkunarlaust beitt gagnvart opinberum vilja þjóðarinnar og niðurstöðu þjóðaratkvæðagreiðslu.
Bæði eru þau þekktir fylgismenn þess, að einungis fylgismenn valdastéttarinnar
fái að koma að breytingum á stjórnarskránni.
Frammistaða
RÚV í tengslum við þjóðaratkvæðagreiðsluna 20. október sl. staðfestir þetta.
Hún var meðhöndluð á allt annan og ómerkilegri hátt en báðar
þjóðaratkvæðagreiðslurnar um Icesave og er málið svartur blettur á
"útvarpi allra landsmanna".
Talsmenn
þeirra sem fara með völdin hér á halda því fram að ástæðulaust sé að umbylta
lýðveldisstjórnarkránni því hún sé svo „listilega smíðuð“ eins og
forseti vor hefur sagt, eða ummæli höfundar Reykjavíkurbréfs um að hún sé „helgur
gjörningur“,hvorki meir eða minna.
Var það
skoðun helstu þáverandi stjórnmálaforingja þegar núverandi stjórnarskrá var borinn upp á
Alþingi árið 1944? Hér nefni ég nokkur dæmi:
Eysteinn
Jónsson, Framsóknarflokki: „Við megum ekki taka upp í lög um
lýðveldisstjórnarskrá annað en það sem stendur í beinu sambandi við stofnun
lýðveldis í stað konungdæmis ... Síðan eigum við að vinna af kappi að því að
endurskoða stjórnarskrána í heild og vinna að þeim breytingum sem gera þarf."
Stefán
Jóhann Stefánsson, Alþýðuflokki: „... er það skoðun allrar
[stjórnarskrár]nefndarinnar að vinna beri hið bráðasta að því að fram fari
gagnger endurskoðun á stjórnarskránni“.
Jakob
Möller, Sjálfstæðisflokki: „Þessi fyrirhugaða stjórnarskrá, sem hér um
ræðir, er hugsuð og í rauninni yfirlýst sem hrein bráðabirgðastjórnarskrá,
þ.e.a.s., jafnframt því sem hún er samþykkt er gert ráð fyrir að stjórnarskrá
ríkisins í heild verði tekin til gagngerðrar endurskoðunar á næstu árum.“
Brynjólfur
Bjarnason, Sósíalistaflokki: „... nú er það svo að við stofnun hins
fullvalda íslenzka ríkis ríður oss öllu framar á þjóðareiningu. ... Þess vegna
held ég að flestir séu nú komnir á þá skoðun að það sem gert var með
stjórnarskrárákvæðinu 1942 –að takmarka breytingar á stjórnarskránni við það
sem leiðir af skilnaði við Danmörku og flutningi æðsta valds inn í landið, með
öðrum orðum að útiloka fyrir fram öll þau deilumál sem ágreiningi gætu valdið –
hafi verið hið eina rétta.“
Þetta
útskýrir hina „rússnesku kosningu“ í þjóðaratkvæðagreiðslunni um
sambandsslit og lýðveldisstofnun vorið 1944. Fólk var framar öllu að kjósa um
skilnaðinn við Danmörku.
Nær allir
að sem einn sem tóku til mál sögðu að lýðveldisstjórnarskráin hefði verið
saminn til bráðabirgða. Ólafur Jóhannesson lagaprófessor benti á nokkur atriði
sem taka þyrfti til rækilegrar endurskoðunar áður en gengið yrði frá
framtíðarstjórnarskrá hins íslenska lýðveldis.
Ólafur
Lárusson prófessor í lögum tók dýpra í árinni, en var þó varkár að eðlisfari. „Endurskoðun
stjórnarskrárinnar er því eitt af verkefnum náinnar framtíðar.
Lýðsveldisstjórnarskráin í þeirri mynd sem hún hefur nú, er aðeins sett til bráðabirgða.“
Í
nýársávarpi sínu 1949 kvartaði Sveinn Björnsson undan seinaganginum og hvatti
þingheim og aðra til dáða : „Og nú, hálfu fimmta ári eftir stofnun
lýðveldisins, rofar ekki enn fyrir þeirri nýju stjórnarskrá, sem vér þurftum að
fá sem fyrst og almennur áhugi var um hjá þjóðinni og stjórnmálaleiðtogunum, að
sett yrði sem fyrst. Í því efni búum vér því ennþá við bætta flík, sem sniðin
var upprunalega fyrir annað land, með öðrum viðhorfum, fyrir heilli öld.
…Vonandi dregst eigi lengi úr þessu að setja nýja stjórnarskrá.“
Það
var einhugur um lýðveldisstjórnarskránna, en sá einhugur snerist um að hún væri
einungis til bráðabirgða.
En það eru ákvæði í núgildandi stjórnarskrá sem tryggja völd til fárra, og það
gerðist. Ráðherraræðið varð alsráðandi og tryggði pilsfaldakapítalismann og
helmingsskiptaregluna.
Í
Jobsbók segir: "Drottinn gaf og drottinn tók, lofað veri nafn drottins." Þessi
sannindi hafa fylgt okkur allt frá kristnitöku. Fljótlega eftir að ráðandi
stjórnmálamenn uppgötvuðu hversu mikið vald var falið í slakri þýðingu á
aldagamalli danskri stjórnarskrá ritaðri til þess að tryggja konungi veraldlegt
einræðisvald, tóku þeir til sín valdið.
Ég
treysti okkar réttsýnasta þingmanni Jóhönnu Sigurðardóttur til að halda fast í
feldinn og gefa sig hvergi í þeim átökum sem staðið hafa allt þetta
kjörtímabil. En sjálfskipaðir handhafar valdsins og fjármagnsins höfðu betur og þannig fór
eins og í viðureign þeirra Grettis og Gláms, er þeir toguðust á um
röggvarfeldinn en þar segir: "Glámur ... þreif í feldinn stundar fast. ...
kipptu nú í sundur feldinum í millum sín."
Og
eftir stóð hnípin þjóð með lítið brot af réttlætinu öllu.
Sagt er
að vald spilli, en frekar má segja að vald laði til sín hina spilltu.
Heilbrigðir einstaklingar laðast yfirleitt að öðrum hlutum en valdi. Vörn
stjórnmálamanna og handbendi þeirra felst í að hefja blekkingarleiki til að
friða eigin fylgi.
Heiðarleiki
virðist ekki eiga heima í stjórnmálum, sama hvert formið er. Alltaf virðist
spillingu takast að skjóta rótum eins og illgresi, sem kæfir allar aðrar
plöntur, sem við viljum frekar rækta.
1 ummæli:
Frábær grein Guðmundur.
Skrifa ummæli